วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6

กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
Development Strategies of Transformational leadership for School Administrators in Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 6


Organization : สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา


Organization : สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา


Organization : สาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สถานศึกษา เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็น และเพื่อสร้างกลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นำ การ เปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน ประกอบด้วย การวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ การวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ และการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อา นวยการโรงเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครอง จำนวน 500 คน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน จากค่าดัชนี ความต้องการจา เป็น วิเคราะห์โอกาส ภาวะคุกคามและกำหนดกลยุทธ์โดยใช้รูปแบบของ SWOT Matrix และประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยพบว่าภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงมี 5 องค์ประกอบ คือ การมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ การคา นึกถึง ปัจเจกบุคคล การกระตุ้นทางปัญญา การสร้างแรงบันดาลใจ และพฤติกรรมทางจริยธรรมสภาพ ปัจจุบันและที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ระดับมากและมากที่สุด ความต้องการจำเป็นอันดับหนึ่ง คือ 210 การมีพฤติกรรมทางจริยธรรม และพัฒนาเป็น 5 กลยุทธ์หลัก 19 กลยุทธ์รองและ 92 แนวทางปฏิบัติ สำหรับการประเมินความเหมาะสมกลยุทธ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The research purposes were 1) to study the factors of transformational leadership of school administrators, 2) to study the needs assessment, 3) to create a strategy. Methodology of this study were mixed methods both qualitative and quantitative research. The qualitative research was analyzed by document and interviewing. While the quantitative research was analyzed by questionnaires. The 500 informants were school directors, teachers, school commissioners and parents. Statistics used were mean, standard deviation, analyzed strengths and weaknesses of the PNIModified of Needs assessment. Opportunities, threats and created strategies by SWOT matrix techniques were analysed and the strategy was evaluated by a qualified person. The research found that transformational leadership of school administrators consisted of 5 aspects, ideological influence, individual consideration, intellectual stimulation, inspirational and ethical behavior. The results of the current condition, all aspects were at a high level, while the desirable condition was at the highest level. There were 5 main strategies with 19 sub-strategies and 92 practices. Appropriateness and feasibility of strategy, all aspects were at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2561
Modified: 2562-07-12
Issued: 2562-06-20
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : รมยสาร ปีที่ 16 ฉบับ 3 (กันยายน-ธันวาคม) 2561 หน้า 209-226
tha


©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วีดีโอ เรื่อง ประวัติโรงเรียนและกิจวัตรของนักเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต

วีดีโอ เรื่อง ประวัติโรงเรียนและกิจวัตรของนักเรียนสมเด็จพระปิยมหาราชรมณียเขต